สุขภาพ

อาหาร 5 ชนิด กินลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ไม่จัด ไม่ได้แล้ว

สุขภาพ

อาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ มักเกิดหลังจากที่สาวๆ ออกกำลังกาย รวมทั้งการออกแรงที่มากเกินไปก็มีโอกาสที่จะทำให้กล้ามเนื้อเกิดอาการปวดเมื่อยได้ง่ายเช่นกัน ดังนั้นถ้าใครที่มักเจอกับอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ วันนี้เราจะชวนให้มาจดชื่ออาหารที่ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกันค่ะ มาดูกันว่าจะมีอาหารอะไรบ้าง

1.สตรอเบอร์รี
สตรอเบอร์รี่อุดมไปด้วยสารต้านอนุมูลอิสระ ซึ่งสารชนิดนี้มีส่วนช่วยลดอาการปวดที่เกิดจากอนุมูลอิสระได้ดี รวมทั้งช่วยลดอาการอักเสบในร่างกายได้อีกด้วย เนื่องจากสารอนุมูลอิสระถือเป็นตัวเร่งที่ทำให้เกิดความเสื่อมสภาพของกล้ามเนื้อและเนื้อเยื่อในร่างกาย ดังนั้นจึงแนะนำให้กินอาหารที่มีสารต้านอนุมูลอิสระ เช่น สตรอเบอร์รี่ จะช่วยลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นได้ดีมากๆ

2.ปลาแซลมอน
ปลาแซลมอนอุดมไปด้วยโปรตีน กรดไขมันโอเมก้า3 และสารต้านอนุมูลอิสระ สารอาหารเหล่านี้ล้วนมีส่วนช่วยลดอาการปวดกล้ามเนื้อได้ดีมากๆ อีกทั้งยังช่วยลดอาการปวดและอาการเจ็บบริเวณกล้ามเนื้อได้อีกเช่นกัน ที่สำคัญปลาแซลมอนยังมีส่วนช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมกล้ามเนื้อที่เกิดการสึกหรอจากการใช้งานได้อีกด้วย

3.ถั่วลันเตา
ถั่วลันเตา รวมทั้งถั่วดำ อัลมอนด์ และผักโขม เป็นอาหารที่อุดมด้วยแมกนีเซียมสูง และกรดไขมันโอเมก้า3 สูง โดยสารอาหารเหล่านี้มีส่วนช่วยซ่อมแซมกล้ามเนื้อ ช่วยลดอาการปวด และลดอาการอักเสบที่เกิดขึ้นบริเวณกล้ามเนื้อ นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงมากขึ้นด้วยเช่นกัน

4.ขิง
ขิงจัดเป็นสมุนไพรที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการลดอาการท้องอืดและท้องเฟ้อได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้ยังมีสาร curcumin ซึ่งเป็นสารที่มีสรรพคุณคล้ายกับยาแก้อักเสบ จึงช่วยลดอาการเจ็บที่กล้ามเนื้อที่เกิดหลังจากออกกำลังกายอย่างหนักได้ดี

5.น้ำมะพร้าว
น้ำมะพร้าวอุดมด้วยแร่ธาตุ แมกนีเซียม โซเดียม และโพแทสเซียมสูง โดยโพแทสเซียมจัดเป็นสารที่มีความจำเป็นต่อกล้ามเนื้ออย่างมาก เนื่องจากช่วยป้องกันการเกิดตะคริว รวมทั้งช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่เกิดหลังจากออกกำลังกายได้ด้วยเช่นกัน

สำหรับสาวๆ ที่ชื่นชอบการออกกำลังกาย แน่นอนว่ามักจะหลีกเลี่ยงอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อได้ยาก หรือบางคนก็มักจะเจอกับอาการตะคริวอยู่บ่อยครั้ง ดังนั้นเพื่อให้สาวๆ มีกำลังใจที่จะออกกำลังกายบ่อยๆ และไม่ท้อแท้เพียงเพราะอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อที่เกิดขึ้น แนะนำว่าพยายามหาอาหารต่างๆ ที่ช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อกินบ่อยๆ ค่ะ โดยเฉพาะอาหารทั้ง 5 ชนิดที่เราได้กล่าวไปข้างต้น ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยลดอาการปวดเมื่อยกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกายเท่านั้น แต่ยังช่วยให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นอีกหลายชนิดเลยทีเดียว